Tìm hiểu về panme đầu đo chữ V (V-Anvil Micrometer)

Đăng bởi: Tinh HàDanh mục: Tin kỹ thuật

Panme đo ngoài đầu đo chữ V là một loại panme được thiết kế đặc biệt, lý tưởng để đo đường kính ngoài của các dụng cụ cắt gọt có số lượng lưỡi cắt lẻ, hoặc dùng đánh giá độ tròn của một số chi tiết. 

panme đầu đo chữ V (V-Anvil Micrometer)

Đầu đo cố định của loại panme này có hình dạng giống như chữ “V” nằm ngang. Hai cạnh của chữ V này có thể giữ nguyên kích thước hoặc thon nhỏ dần ở hai đầu, đôi khi mở rộng tùy thiết kế; chúng cũng có thể hợp nhất với nhau để tạo thành đáy nhọn của chữ V hoàn chỉnh hoặc có thể có một khoảng cách nhỏ giữa chúng. Tùy thuộc vào các ứng dụng đo cụ thể mà mỗi thước panme đầu chữ V lại có kiểu đầu cố định khác nhau, điều đó giúp đảm bảo độ chính xác cao nhất.

» Bấm xem panme đo ngoài đầu đo chữ V Mitutoyo series 314

Thiết kế của thước panme đầu đo chữ V

panme đầu đo chữ V (V-Anvil Micrometer)

Về cơ bản, panme đầu đo chữ V có cấu trúc tổng thể tương tự như các thước panme tiêu chuẩn, bao gồm các bộ phận chính như khung thước, thân thước chính, thân thước phụ, đầu đo di động, đầu đo cố định, tay xoay, vít hãm

Sự khác biệt tạo ra loại panme này là ở thiết kế của đầu đo cố định (còn gọi là mỏ đo) có hình dạng giống như chữ V nằm ngang như đã được nói ở phần đầu bài viết. Đầu đo di động có thể có dạng mặt phẳng hoặc hình nón với các góc độ khác nhau ở đỉnh. Tất cả những điều chỉnh nhỏ này trong thiết kế nhằm đem lại độ chính xác cao hơn khi thực hiện các phép đo trên thước panme đầu đo chữ V này.

panme đầu đo chữ V (V-Anvil Micrometer)

Giống như các thước panme khác, panme đầu đo chữ V cũng được trang bị hệ thống bánh cóc để kiểm soát lực đo được ổn định. Chúng cũng có các kiểu thước panme điện tử và kiểu cơ khí. Với các thước panme điện tử thì có thể dễ dàng set 0 chính xác, lưu trữ dữ liệu, khả năng chuyển đổi giữa inch và milimet cùng nhiều chức năng khác.

Ứng dụng của thước panme đầu đo chữ V

Panme đầu đo chữ V có hai cách sử dụng phổ biến là đo đường kính bên ngoài của các dụng cụ cắt có số lưỡi cắt lẻ và kiểm tra độ tròn của một bộ phận nào đó, sẽ được mô tả chi tiết hơn ở phần tiếp theo của bài viết.

Sở dĩ loại panme đầu đo chữ V lại lý tưởng cho các phép đo đường kính các dụng cụ cắt với độ chính xác cao bởi vì hình dạng chữ V của mỏ đo cùng với đầu đo di động cho phép tạo ra ba điểm tiếp xúc, khác với kiểu tiếp xúc 2 điểm như trên các thước panme hoặc thước kẹp thông thường khác. Sự gia tăng các điểm tiếp xúc cho phép định vị chính xác và ổn định hơn các bộ phận hoặc dụng cụ được đo, làm tăng độ chính xác của phép đo tổng thể.

Đo đường kính ngoài của dụng cụ cắt gọt cơ khí

Khi thực hiện phép đo đường kính ngoài trên các dụng cụ cắt gọt có số lưỡi cắt lẻ, rất khó sử dụng panme hoặc thước cặp tiêu chuẩn do sự không đồng đều của các bề mặt chi tiết được sử dụng để đo. Khi đó panme đầu đo chữ V sẽ đặc biệt hữu ích. Panme đo ngoài đầu đo chữ V phù hợp khi đo các mũi doa, taro, mũi phay… 

Với vị trí các mặt hình chữ V của đầu đo cố định, một dụng cụ cắt với số lượng lưỡi cắt lẻ có thể được đo dễ dàng. Chỉ cần đặt dụng cụ cắt nằm nghiêng, vuông góc với hai cạnh của đầu đo chữ V, căn chỉnh các đường các lưỡi cắt nằm trên hai cạnh chữ V và xoay núm vặn để di chuyển đầu đo di động tiếp xúc với bề mặt của dụng cụ cắt cần đo.

Kiểm tra độ tròn của chi tiết dạng trụ

Một công dụng khác của panme đầu đo chữ V là để kiểm tra độ tròn của một bộ phận, chi tiết. Cách thực hiện phương pháp kiểm tra này khá đơn giản, trước tiên bạn cần thực hiện một số phép đo tại các vị trí khác nhau xung quanh bên ngoài của chi tiết dạng trụ tròn cần kiểm tra. Sau đó, bạn lấy đường kính lớn nhất trừ đi đường kính nhỏ nhất, rồi chia kết quả cho hai. Kết quả này thể hiện mức độ không tròn trịa của bề mặt chi tiết. 

Việc kiểm tra độ tròn được thực hiện dễ dàng hơn bằng panme đầu đo chữ V vì vị trí các cạnh của đầu chữ V giúp định vị và giữ chắc chi tiết hơn so với những panme, thước cặp thông thường, bởi nó có thể đảm bảo chi tiết đo được vuông góc với mặt phẳng được tạo ra giữa 2 cạnh chữ V.

Lợi ích của panme đầu đo chữ V

panme đầu đo chữ V (V-Anvil Micrometer)

Panme đầu đo chữ V làm tăng độ chính xác của phép đo đường kính do cách thức mà phép đo được thực hiện. Mỗi phép đo đường kính được thực hiện với sự tiếp xúc được tạo ra tại ba điểm (hai bên cạnh của đầu đo chữ V và đầu đo di động). Có ba tiếp xúc đồng thời độ vuông góc của chi tiết cần đo so với các đầu đo panme được đảm bảo hơn, điều đó giúp cho kết quả đo đường kính có độ chính xác cao. Trên thực tế, khi cần đo kích thước của các dụng cụ cắt có số lượng lưỡi cắt lẻ thì panme đầu đo chữ V vẫn là thiết bị đo cầm tay duy nhất có khả năng đo lường chính xác cao.

Kết luận

Panme đo ngoài đầu đo chữ V là một dụng cụ đo lường chính xác cần thiết để đo đường kính các dụng cụ cắt gọt có số lượng lưỡi cắt lẻ, cũng như để kiểm tra độ tròn chi tiết hình trụ, nó sẽ giúp công việc đo lường, kiểm tra của bạn được dễ dàng hơn. Mặc dù loại panme này không linh hoạt như các panme hay thước cặp tiêu chuẩn, nhưng panme đầu đo chữ V vẫn là cần thiết trong bất kỳ bộ dụng cụ đo lường cơ khí nào. Liên hệ ngay với Tinh Hà để được báo giá thước panme đầu đo chữ V của Mitutoyo cùng các thước panme Mitutoyo khác được phân phối chính hãng tại Tinh Hà.

» Bấm xem các thước panme đo ngoài Mitutoyo

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Tinh Hà – Đại lý ủy quyền Mitutoyo tại Việt Nam.