Cách chọn thiết bị, dụng cụ đo lường cơ khí chính xác

Đăng bởi: Tinh HàDanh mục: Tin tức

Trong ngành cơ khí chính xác, có rất nhiều thiết bị và dụng cụ đo lường với những chức năng, tính năng, ưu nhược điểm khác nhau. Bài viết này là một số gợi ý về cách lựa chọn thiết bị, dụng cụ đo phù hợp với thực tế sản xuất.

  1. Lựa chọn theo ứng dụng đo thực tế

Các thiết bị, dụng cụ đo lường cơ khí thường có những cấu tạo, thiết kế riêng để đáp ứng cho những ứng dụng đo lường trong thực tế, ví dụ như để đo chiều dài, đo góc, đo đường kính lỗ, đo chiều cao, đo bước ren…

Những thước cặp, panme, thước dây, thước thẳng… được dùng để đo chiều dài. Tuy nhiên một số panme được thiết kế đặc biệt như panme đầu đo chữ V được dùng để đo đường kính bên ngoài của các dụng cụ cắt có số lưỡi cắt lẻ và kiểm tra độ tròn của một bộ phận nào đó. Để đo kích thước lỗ, có thể dùng panme đo trong hay thước đo lỗ. Chiều sâu rãnh, lỗ có thể dùng thước đo sâu. Chiều cao một sản phẩm được đo bằng thước đo cao. Các máy đo phức tạp hơn như máy đo 3D có thể cho phép đo lường đa dạng hơn, cho ra nhiều kết quả của chi tiết được đo hơn, đáp ứng đa dạng các yêu cầu trong đo kiểm. 

Để chọn mua được thiết bị, dụng cụ đo phù hợp với ứng dụng thực tế, các bạn có thể liên hệ với Tinh Hà để được tư vấn, hỗ trợ và báo giá.

  1. Lựa chọn theo đối tượng cần đo

Dựa theo đối tượng cần đo (chi tiết, sản phẩm thực tế) để lựa chọn thiết bị, dụng cụ đo phù hợp với các điều kiện, tính chất của đối tượng đó.

Hình dạng đối tượng đơn giản hay phức tạp?

Tất nhiên là nếu hình dạng của đối tượng càng đơn giản, chẳng hạn như các chi tiết có hình hộp chữ nhật, hình trụ, hình cầu thì việc đo kích thước sẽ càng dễ dàng. Khi đó, bạn có thể dùng những dụng cụ đo lường phổ biến như thước cặp, panme, thước thẳng, thước dây, thước đo cao…

Tuy nhiên nếu đối tượng là sự kết hợp của nhiều hình khối với nhau, tạo nên hình dạng phức tạp, các dụng cụ đo lường thông thường có thể bị hạn chế khả năng đo lường, thì lúc đó, máy đo 2D, máy đo 3D… sẽ phù hợp hơn để sử dụng. Hiện tại với những sản phẩm có kết cấu phức tạp, máy quét laser 3D FARO cũng được nhiều công ty lựa chọn.

Vật liệu cứng hay mềm?

Các đối tượng được tạo nên từ những vật liệu có độ cứng cao như kim loại, gốm sứ ít bị biến dạng khi kẹp giữa thước cặp và panme, nên có thể đo lường được rất dễ dàng bởi hầu hết các thiết bị.

Nhưng với các vật liệu mềm như nhựa tổng hợp thì sẽ khó đo hơn vì chúng bị biến dạng khi bị kẹp bởi các dụng cụ đo thông thường. Khi đó, một thiết bị đo không tiếp xúc sẽ đáp ứng độ chính xác cao hơn nhiều, chẳng hạn như một máy phóng hình hoặc máy quét laser.

Theo kích thước của đối tượng

Kích thước của đối tượng cần đo cũng là một điều kiện quan trọng để bạn lựa chọn thiết bị, dụng cụ đo phù hợp. Chẳng hạn với những chi tiết, sản phẩm cực nhỏ thì máy đo hiển vi là thiết bị mà bạn nên sử dụng. Còn với những vật thể lớn như khung ô tô thì một máy đo tọa độ CNC cỡ lớn sẽ trở nên hữu dụng.

  1. Lựa chọn theo yêu cầu về độ chính xác

Trong thực tế, mỗi sản phẩm được gia công sẽ có những yêu cầu riêng về độ chính xác, và để kiểm tra được dung sai của sản phẩm có nằm trong phạm vi cho phép hay không thì những thiết bị, dụng cụ đo cũng sẽ cần có độ chính xác tương ứng. 

Với ngành cơ khí chính xác thì những thiết bị, dụng cụ đo lường thường được yêu cầu phải đạt độ chính xác 0.01mm, 0.001mm, 0.0001mm hoặc hơn thế. Những thiết bị đo Mitutoyo thường được lựa chọn vì đảm bảo độ chính xác trong các phép đo.

» Bấm xem các thiết bị đo Mitutoyo

  1. Lựa chọn theo khu vực làm việc

Khu vực sản xuất, phòng QC hay phòng thí nghiệm sẽ có những yêu cầu riêng về thiết bị đo lường. Và nhiều thiết bị, dụng cụ đo cũng được thiết kế để đáp ứng cho những môi trường làm việc riêng biệt, không phải một thiết bị dùng được trong phòng thí nghiệm lại có thể sử dụng tốt trong xưởng sản xuất.

Trong các xưởng gia công kim loại, các loại dụng cụ đo lường cầm tay như thước kẹp, panme, đồng hồ so, dưỡng kiểm… sẽ được dùng phổ biến hơn. Đồng thời những dụng cụ này cũng phải có khả năng chống chịu được những điều kiện khắc nghiệt của xưởng sản xuất. Với phòng QC và phòng thí nghiệm, các thiết bị, dụng cụ đo cũng phải đáp ứng được những yêu cầu riêng biệt khác.

  1. Lựa chọn từ chi phí

Về cơ bản thì độ chính xác của thiết bị đo sẽ liên quan đến giá thành. Tuy nhiên đó chỉ là một yếu tố, bởi giá bán của một thiết bị, dụng cụ đo sẽ được cấu thành từ nhiều yếu tố. Những thước thẳng, thước vuông thường có mức giá thấp; thước kẹp, panme thì có mức giá cao hơn; những thiết bị đo phức tạp như máy đo 2D, máy đo 3D sẽ còn có mức giá cao hơn nữa.

Tùy vào mức chi phí mà bạn có thể sử dụng để mua sắm thiết bị, dụng cụ đo mà lựa chọn một sản phẩm phù hợp cho công việc. Và nếu bạn có nguồn tài chính dồi dào hơn, việc lựa chọn những thiết bị tốt hơn là điều nên thực hiện, chẳng hạn nếu bạn làm khuôn mẫu, một máy đo quét laser 3D FARO sẽ là gợi ý cho bạn.

Tất nhiên không phải cứ chọn thiết bị càng đắt thì càng đáp ứng tốt cho công việc đo lường của bạn, mà nó còn cần phải phù hợp với điều kiện thực tế. Nếu bạn đang muốn tìm một thiết bị đo lường cơ khí chính xác thì có thể liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp.

TINH HÀ – CHUYÊN GIẢI PHÁP GIA CÔNG & ĐO LƯỜNG CƠ KHÍ CHÍNH XÁC