Gia công CNC vật liệu đồng: Thuộc tính, đặc điểm, ưu và nhược điểm

Đăng bởi: Tinh HàDanh mục: Tin kỹ thuậtThời gian: 04/07/2022

Gia công CNC vật liệu đồng: Thuộc tính, đặc điểm, ưu và nhược điểmĐồng và hợp kim đồng là một trong những vật liệu linh hoạt nhất hiện nay và được sử dụng cho nhiều ứng dụng trong mọi ngành công nghiệp. Đối với gia công cơ khí chính xác, đồng là một trong những vật liệu phổ biến. 

Khi nói đến gia công CNC vật liệu đồng, có một số điều bạn phải lưu ý. Đầu tiên, bạn cần phải biết rằng đồng nguyên chất có độ dẻo cao và khả năng gia công nguội cao. Thứ hai, các hợp kim đồng thường có những đặc tính tốt hơn so với đồng nguyên chất và giúp cho nó dễ dàng gia công hơn trên máy CNC.

Sẽ không có vấn đề gì khi lựa chọn hợp kim đồng phù hợp cho các yêu cầu thiết kế nếu bạn hiểu các đặc tính, lợi ích và nhược điểm của các loại hợp kim đồng. Bài viết này sẽ trình bày về thuộc tính, đặc điểm, ưu nhược điểm và ứng dụng của vật liệu đồng, cũng như những lưu ý bạn cần biết khi gia công CNC vật liệu đồng.

Thuộc tính của đồng

Các thuộc tính phụ thuộc vào thành phần của hợp kim đồng cũng như cách nó được xử lý. Về cơ bản, đồng và hợp kim đồng có những tính chất điển hình như sau:

  • Rất dẻo, nhất là đồng nguyên chất.
  • Ma sát thấp hơn so với các kim loại khác.
  • Dễ uốn và dễ kéo sợi.
  • Tính giòn trên các hợp kim đồng, nhưng ít hơn so với gang.
  • Bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí nhưng chỉ trên lớp ngoài của nó. Lớp vỏ này bao gồm oxit đồng, cuối cùng trở thành cacbonat đồng. Lớp oxit bảo vệ kim loại bên trong khỏi bị ăn mòn nhiều hơn.
  • Khác với thép, đồng không tạo ra tia lửa điện trên bề mặt. Điều này hữu ích khi nó được sử dụng xung quanh vật liệu dễ cháy nổ.

Gia công CNC vật liệu đồng: Thuộc tính, đặc điểm, ưu và nhược điểm

Cần lưu ý gì khi gia công CNC vật liệu đồng

  1. Chọn công cụ gia công phù hợp

Đồng nguyên chất rất mềm, nên nó có khả năng gây mài mòn dụng cụ cao và phoi xấu dễ được hình thành trong quá trình gia công, dễ gây kẹt phoi. Cũng chính vì điều này mà gia công CNC vật liệu đồng, dễ gây ra hiện tượng lẹo dao – điều này xảy ra khi một phần phôi đồng vỡ ra và bị hàn dính vào dụng cụ cắt, gây ra độ hoàn thiện bề mặt kém của bề mặt chi tiết đồng được gia công.

Đối với hợp kim đồng, tính chất của chúng cho phép gia công dễ dàng hơn. Nhưng lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng những dụng cụ cắt gọt CNC có độ sắc bén cao, được thiết kế dành riêng cho gia công vật liệu đồng với lớp phủ được chế tạo riêng cho khả năng cắt gọt có hiệu suất cao.

  1. Tính toán chế độ cắt phù hợp

Cần có chế độ phù hợp với loại vật liệu hợp kim đồng được gia công, chẳng hạn tốc độ tiến dao mà công cụ cắt được áp dụng khi gia công phôi đồng. Thông thường khi gia công đồng, tốc độ cắt nên ở mức thấp đến trung bình vì ở tốc độ cao thường gây ra nhiệt độ cao, khiến đồng khó có thể gia công với độ chính xác cao. Còn nếu sản phẩm của bạn yêu cầu tốc độ cắt cao thì hãy đảm bảo sử dụng dung dịch làm mát để giảm nhiệt.

Gia công CNC vật liệu đồng: Thuộc tính, đặc điểm, ưu và nhược điểm

Tinh Hà cung cấp đa dạng các dụng cụ cắt gọt cho vật liệu đồng và hợp kim đồng

Công ty Tinh Hà chúng tôi là đại lý ủy quyền của nhiều hãng dụng cụ cắt gọt có tên tuổi trên thế giới, chúng tôi cung cấp đa dạng các dụng cụ cắt gọt kim loại nói chung và vật liệu đồng nói riêng cho ngành gia công cơ khí chính xác.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin trên website tinhha.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn!